วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

มหกรรมไม้ดอกอาเซียนเชียงราย 2012

มหกรรมไม้ดอกอาเซียนเชียงราย 2012


เดือนสุดท้ายปลายปีแบบนี้ ใครมาเที่ยวเชียงราย ก็ต้องมาเที่ยวในเทศกาลที่สำคัญของทางจังหวัด เป็นที่รู้กันดีว่า เทศกาลข้ามปีที่เชียงรายนั้น เรียกว่า “เทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม” ซึ่งจัดโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัด เชียงราย ซึ่งครั้งที่ผ่านมานั้น จัดโดยหัวข้อ ฉลองสมโภช 750 ปีเมืองเชียงรายนั่นเอง


แต่ปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างหนึ่งคือ นายกอบจ.ผู้จัดคนเดิมคือ ท่านรัตนา จงสุทธนามณีซึ่งเป็นผู้นำในการจัดเทศกาลนี้ใน 8 ครั้งที่ผ่านมา เมื่อท่านหมดวาระ ก็มีการเลือกตั้งใหม่ ตั้งแต่มิถุนายนที่ผ่านมาได้มีการเลือกตั้งและเปลี่ยนนายกอบจ. คนใหม่นั่นก็คือ ท่านนายกฯ สลักจฤฎดิ์ (สลักจิต) ติยะไพรัช ในปัจจุบัน ทำให้งานครั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปมากเลยทีเดียวครับ


งานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งามครั้งนี้ ใช้หัวข้อที่สอดคล้องกับการที่ประเทศไทยที่เป็นหนึ่งในสมาชิกสมาคมอาเซียน และจะมีการก้าวไปสู่สุดยอดประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ.2558 ทำให้งานนี้จึงใช้ชื่อว่า งานมหกรรมไม้ดอกอาเซียนเชียงราย 2012 นั่นเอง ซึ่งงานนี้ได้เริ่มจัดวันที่ 22 ธันวาคม 2555 ถึงวันที่ 6 มกราคม 2556 ครับ


งานนี้จะแบ่งโซนการจัดงานออกเป็น โซนด้วยกัน (ดูตามแผนที่) ประกอบไปด้วย 1 สวนดอกไม้, 2 ตลาดน้ำอาเซียน, 3 งานจัดแสดงสินค้าทั่วไป, 4 งานจัดแสดงสินค้า OTOP ทั่วประเทศ และนิทรรศการจัดแสดงความรู้เกี่ยวกับอาเซียน, สวนสนุก, หมู่บ้านชาวเขาและลานแสดงวัฒนธรรมอาเซียน 10 ประเทศ, และ 7 ศูนย์อาหารและเครื่องดื่มครับ

งานนี้ผมบอกได้เลยว่าคุ้มมากจริง ๆ เดินจนเหนื่อย แต่ผมก็เดินไม่ทั่วอยู่ดี คราวหลังผมคงต้องมาเก็บรายละเอียดอีกครับ ดังนั้น บทความนี้ผมจะเล่าถึงสิ่งที่ผมได้ไปสัมผัสในงานว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ก็จะเล่าคร่าว ๆ นะครับ


ในสวนดอกไม้มีการเปลี่ยนแปลงคือ มีการสร้างอาคารจำลองซึ่งเป็นสถานที่สำคัญของแต่ละประเทศอาเซียนให้เห็นกันครับ และมีซุ้มดอกไม้จัดเป็นโลโก้ของอาเซียนอีกด้วยครับ เมื่อเดินไปถึงลานกล้วยไม้ ก็จะพบกับสวนสัตว์ขนาดเล็ก ซึ่งจะได้เห็น นกแก้ว นกกระเรียน นกเพนกวิ้น และสัตว์ที่หายากครับ จะว่าไปแล้วผมก็คิดถึงสวนสัตว์ที่บึงฉวาก ที่สุพรรณบุรีเลยล่ะครับ

        

ในเย็นวันนั้น ที่สวนดอกไม้กำลังจะทำพิธีเปิดงาน พร้อมกับขบวนบุพชาติกลางแม่น้ำกก ซึ่งเป็นการจัดเป็นครั้งแรกที่เอาขบวนดอกไม้มาจัดกลางแม่น้ำ ซึ่งผมไม่ได้ไปดูครับ



ถ้าออกจากสวนดอกไม้แล้ว ก็จะมีห้องหิมะจำลอง ซึ่งมีคนต่อแถวยาวเพื่อที่จะสัมผัสความหนาวของข้างใน ผมได้เข้าไปแล้ว ซึ่งเขาพยายามจะทำหิมะตกจำลอง ให้ได้หนาวเย็น และข้างในมีต้นคริสต์มาส ไว้สำหรับฉลองวันคริสต์มาสด้วยครับ


และตอนนั้นผมก็ได้ไปพบกับ ท่านนายกฯ สลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช กำลังทำรายการเพื่อเชิญชวนชาวเชียงราย และนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศ เข้ามาที่งานเทศกาลครับ

เมื่อออกจากบ้านหิมะมาแล้ว เลี้ยวซ้ายเข้าไปจะเป็นโซนแสดงวัฒนธรรม ซึ่งจะมีบ้านชาวเขา และลานแสดงวัฒนธรรมอาเซียนครับ ตอนนั้นยังไม่ได้เริ่มการจัดแสดงอะไรทั้งสิ้น (ซึ่งเริ่มในตอนค่ำ) วันนี้ผมได้มาดูที่บ้านชาวเขาเต้นระบำให้เห็นด้วยล่ะครับ


จากนั้นผมก็เดินต่อไปอีก ก็พบกับสวนสนุกขนาดย่อมและฟาร์มเลี้ยงสัตว์ของทางอำเภอดอยหลวงครับ ที่ฟาร์มของดอยหลวง แกะ มีทั้งม้าแคระ ม้าลาย นกกระจอกเทศ และเต่าครับ…… แต่เต่าในวันนั้นทำเรื่องพิเรนทร์ขึ้นซะแล้ว (หัวเราะ)

 

  ที่สวนสนุกจะประกอบไปด้วย ชิงช้าสวรรค์ ที่ปีนเขา และมีที่ขี่วัวกระทิง และลานสเกตน้ำแข็งด้วยครับ ซึ่งค่าเข้าไปเล่น เครื่องละ 40 บาท ต้องซื้อบัตรก่อนนะครับถึงจะเล่นได้


ช่วงนั้นก็ค่ำแล้วครับ พอผ่านจากจุดนี้ไป ก็จะเจอนิทรรศการอาเซียนและขายสินค้า OTOP ทั่วประเทศ ซึ่งในนิทรรศการก็จะแสดงความรู้ของประเทศในกลุ่มอาเซียนทั้งหมด 10 ประเทศครับ




ในส่วนของ OTOP ก็จะมีสินค้า OTOP ของทั่วประเทศมาขาย และผมก็เดินไปหาของสุพรรณบุรี ก็มีจริง ๆ ครับ ผมดีใจที่ชาวศรีประจันต์และสามชุกแห่งเมืองสุพรรณบุรีเอากุนเชียงปลาสลิด ร้านลุงพงษ์ลงพุง มาขายที่งานอีกครั้งครับ มีแม่ค้าฟรีเซนเตอร์แสนสวยมายิ้มขายของให้กับลูกค้าด้วยครับ


และก่อนที่ผมจะออกจากงานนี้ไป ผมก็พบกับสินค้าใหม่ที่มาจากอำเภอเวียงชัย เป็นขนมข้าวยี่ห้อ Bite Me มาขายในโซนสินค้าทั่วไปด้วยครับใครเดินผ่านสนใจลองไปชิมนะครับ มีสามรสด้วยกันครับ



     ครับ สำหรับงานที่ผมไปเที่ยววันนี้ อาจจะผิดหวังเล็กน้อยในเรื่องสวนดอกไม้ เพราะดอกไม้อาจจะบานไม่เต็มที่ ถ้าใครมาช่วงปีใหม่ก็ลองมาดูกันว่าจะบานได้ขนาดไหน สำหรับผมแล้ว ผมวางแผนจะไปเที่ยวสุพรรณบุรีข้ามปี อยากจะไปดูดอกทิวลิปบานที่อำเภออู่ทองว่าเป็นอย่างไร สำหรับงานของเชียงรายนี้มีไปถึงวันที่ 6 มกราคมปีหน้านะครับ เดี๋ยวถ้าผมไปเที่ยวงานนี้อีกผมก็จะเอาส่วนที่เหลือมาเขียนต่อครับ


แกลอรี่ภาพทั้งหมดสามารถดูได้ที่นี่