วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555

บรรยากาศการเดินขบวนแห่เทียนพรรษาในเมืองเชียงราย

สวัสดีครับ ที่ผ่านมานี้ผมไปหางานที่กรุงเทพเป็นเวลานานสองเดือน และ update เรื่องเล็ก ๆ ใน Facebook เท่านั้น ก็เลยไม่ได้เขียนบล็อกนี้ซักเท่าไหร่ วันนี้ผมจะเอาบรรกาศขบวนแห่เทียนพรรษาที่เชียงรายมาฝากกันครับ


ขบวนนแห่เทียนพรรษาที่เชียงราย เริ่มตั้งขบวนที่หน้าโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จากนั้นก็เลี้ยวเข้าถนนธนาลัย และตรงไปเรื่อย ๆ จนมาจบที่สวนตุงและโคมครับ ในรูปด้านบนนี้คือขบวนนำหน้าคครับ


และท่านนายกเทศมนตรีคุณวันชัย จงสุทธนามณี ท่านก็ได้มาเดินด้วยครับ ต่อจากนั้นก็จะมีขบวนแห่เทียนเล็กเพื่อถวายวัดต่าง ๆ ในตัวเมืองเชียงรายด้วยครับ และก็มีบุคลาการจากองค์กรต่าง ๆ มาร่วมเดินขบวนและมีผู้เข้าร่วมประกวดแห่เทียนพรรษาในครั้งนี้ด้วยครับ จากนี้ไปเรามาดูต้นเทียนพรรษากันเลยนะครับ



ขบวนแรกเป็นขบวนของเทศบาลนครเชียงราย เป็นขบวนนำครับ แต่ไม่เข้าประกวดนะครับ ขบวนเทียนต้นนี้เกิดจากชาวเชียงรายและนักท่องเที่ยวที่มาถนนคนเดินช่วยกันหล่อต้นเทียนนี้ก่อนที่จะเอาไปประดับเป็นต้นเทียนพรรษาต้นนี้ครับ





ขบวนต่อมา เป็นขบวนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ต้นเทียนประดับดูสวยงามครับ และมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์ (นอน) ด้วยครับ







ต่อไปเป็นขบวนของวัดเชตวัน หรือวัดพระนอน ซึ่งตกแต่งลักษณะของขบวนเทียนพรรษาได้มีสีสันสวยงามโดยเฉพาะพญานาคครับ





ขบวนนี้เป็นขบวนจากวัดดอยเขาควายแก้ว วัดที่เป็นเจ้าของตำนานแมงสี่หูห้าตา ต้นเทียนแกะสลักเป็นรูปพระนั่งสมาธิ ดูละเอียดและสวยงามอย่างยิ่งครับ





ขบวนต่อมาเป็นขบวนของโรงเรียนสามัคคีวิทยาคมครับ  ลักษณะของสีดูกลมกลืนดีครับ และมีเทพและธิดาคอยนั่งเฝ้าเทียนคู่กันด้วยล่ะครับ






ขบวนเทียนต่อมาเป็นของ วิทยาลัยเทคโนโลยีกรุงธนเชียงราย หรือ (K-TECH)  ซึ่งวิทยาลัยนี้ได้ส่งเข้าประกวดทุกปี และปีนี้ได้ทำรถขบวนคล้ายเรือสุวรรณหงส์ครับ ต้นเทียนใหญ่ อ้วน และสวยงามแบบละเอียดบรรจงไม่แพ้ขบวนอื่นครับ





ต่อมาเป็นขบวนของวิทยาลัยเชียงราย สถาบันอุดมศึกษาคู่วิทยาลัยเทคโนโลยีกรุงธนเชียงรายครับ ตัวขบวนรถ ใช้เทียนแปลอักษรและต้นเทียนดูแตกต่างแปลกตาดีครับ




ต่อจากนี้เป็นของวัดศรีบุญเรืองครับ มีสาวสวยนั่งอยู่ในขบวนรถ ต้นเทียนแกะสลักออกมาได้สวยงามจริง ๆ ครับ





และขบวนสุดท้ายเป็นของร้านกำไลทองเป็นตัวแทนเดียวที่มาจากร้านขายของ ลักษณะเทียนดูสดใสสวยงาม มีสัตว์ต่าง ๆ ร่วมเดินทางไปด้วยกันครับ





และหลังจากนี้ ขบวนทั้งหมดก็ไปจอดที่สวนตุงและโคมเพื่อรอฟังคำตัดสินว่าขบวนอะไรจะชนะ สำหรับรูปขบวนต่าง ๆ สามารถเข้าไปดูได้ที่แฟนเพจ Facebook ของผมได้ครับ

ถึงช่วงเข้าพรรษาแล้ว ปีนี้เป็นปีพุทธชยันตี เรามาทำความดีเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อเป็นบุญกุศลติดตัวและคุ้มครองชีวิตให้ร่มเย็นเป็นสุขนะครับ