วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ปลูกต้นไม้ในใจคน โดยท่าน ว.วชิรเมธี

วันแม่ปีนี้หลาย ๆ คนไปกราบแม่ และหน่วยงานต่าง ๆ ก็จัดงานเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถกันทั่วประเทศครับ บล็อกนี้ถูกเขียนอย่างเริ่งด่วนขณะที่กำลังมีพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรฯ ครับ วันแม่ปีนี้ จังหวัดเชียงรายมีการแสดงธรรมเทศนาของพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (หรือท่าน ว วชิรเมธี) เกี่ยวกับเรื่อง ปลูกต้นไม้ในใจคน ที่ศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซ่าเชียงรายครับ




เดี๋ยวผมจะเอาเรื่องการเทศธรรมของท่าน ว ขึ้นมาก่อนเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาครับ งานนี้จัดโดยสโมสร LIONS เป็นสโมสรอนุรักษ์และเพาะพันธุ์ป่าไม้ ได้จัดงานร่วมกับโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จัน โดยจะเอาต้นยางนามาให้ฟรีกับผู้ฟังธรรมของท่าน ว ด้วยครับ

หลังจากที่พระ ว.วชิรเมธีได้เข้ามายังเซ็นทรัล เพื่อมาเทศนาธรรมเรื่อง "ปลูกต้นไม้ในใจคน" เนื้อหาที่ท่านได้เทศนั้น สรุปอยู่สองเรื่องใหญ่ ๆ คือ

เรื่องที่ 1 เรื่องการเคารพสิ่งแวดล้อม ท่าน ว.ได้กล่าวไว้ว่า คนเราเกิดและเติบโตมากับน้ำ ดิน และป่าไม้ และสอนว่า เรากินอยู่กับน้ำ ให้เคารพน้ำ กินอยู่กับป่าให้เคารพป่า ถ้าเราเคารพสิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อมจะเคารพเรา เพราะทุกวันนี้ มีการตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งเป็นผลทำให้เกิดโลกร้อน และน้ำท่วม ท่าน ว ได้พูดถึงจังหวัดน่านที่ถูกน้ำท่วม ท่านได้ไปพื้นที่เกิดเหตุ ปรากฎว่าภูเขาในจังหวัดน่านเป็นเขาหัวโล้น เพราะต้นไม้ถูกตัดไปเกือบหมด และผลจากการที่ตัดไม้ทำลายป่าทำให้เกิดน้ำท่วมเมืองครับ สรุปหัวข้อนี้คือ เราควรจะรักษาหวงแหนและอนุรักษ์ธรรมชาติ ธรรมชาติจะได้อยู่กับเราและรุ่นหลัง ๆ ต่อไปครับ

เรื่องที่ 2 เป็นเรื่องเกี่ยวกับวันแม่ครับ ท่าน ว.ได้กล่าวไว้ว่า ถ้าอยากจะทำอะไรให้แม่ ให้รีบทำก่อนที่แม่จะไม่ได้อยู่กับเรา โดยให้คติ 3 ท คือ "ททท ทำทันที" โดยท่าน ว.กล่าวว่า พระมารดาของพระพุทธเจ้านั้น ได้ยอมรับข้อตกลงว่า ถ้าให้ประสูติการบุตรแล้ว ให้ย้ายไปอยู่สวรรค์หลังจาก 7 วัน และเรื่องส่วนตัวของท่าน ว ท่านบอกว่า ตอนที่แม่ของท่านป่วยหนัก ท่านฝันร้านทุกคืน และตอนนั้น ท่านกำลังจะมีสอบ แม่ท่าน ว บอกกับพี่สาวว่า อย่าบอกเรื่องอาการเจ็บป่วยของแม่ให้ท่าน ว ฟัง เดี๋ยวท่าน ว จะกังวล และหลังจากนั้น แม่ของท่าน ว ก็ถึงแก่กรรม ท่าน ว พึ่งมารู้ตอนสอบเสร็จ และก็ได้ทรายถึงเจตนาที่แม่ไม่ให้บอกท่าน ว ครับ

ในส่วนนี้ท่านบอกว่า แม่เสียสละได้แม้กระทั่งชีวิตเพื่อให้ลูกประสบความสำเร็จ จากนั้นท่านให้เรามองย้อนกลับไปว่า ตัวเราควรจะรีบเลี้ยงดูตอบแทนพระคุณพ่อแม่ ก่อนที่พ่อแม่จะล่วงลับจากเราไปครับ ท่านก็ยกตัวอย่างว่า ครอบครัวหนึ่งจะซื้อรถให้พ่อ แต่ไม่มีเงินเลยไม่กล้าเพราะรถมันแพง แต่ต่อมาพ่อมาด่วนจากเสียชีวิตก่อน พวกเขาจึงรีบซื้อรถไปถวายให้พ่อที่วัด หลังจากเสร็จพิธีงานศพพ่อ ก็มาบูชาขอรถคืนโดยให้พี่สาวใช้....

เรื่องนี้ขอสรุปแว่....... สรุปว่า!!!! (เล่นมุขพระมหาสมปองนิดหนึ่ง)
ใครที่ยังมีพ่อแม่อยู่ควรจะแสดงความกตัญญูต่อพ่อแม่ ในขณะที่พ่อแม่ยังมีชีวิตอยู่ ถ้าอยากจะทำอะไรให้พ่อแม่ ให้จำสามท. "ททท ทำทันที" ครับ



ผมขอจบบล็อกไว้ก่อน อย่าลืมติดตามรูปบนแฟนเพจของผมนะครับ และเรื่องนี้ผมยังไม่ปิดเรื่อง เดี๋ยวผมจะเอาไฮไลท์ของงานมาเขียนต่อครับ

สุขสันต์วันแม่ อย่าลืมบอกรักแม่นะครับ และขอให้พระราชินีทรงพระเจริญเป็นมิ่งขวัญต่อปวงชนชาวไทยตลอดไปครับ