วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2556

สุพรรณข้ามปีตอนที่ 01 วัดทับกระดาน (พุ่มพวงดวงจันทร์)








หลังจากที่ฉลองปีใหม่กันมาแล้ว สำหรับตัวผมเองก็จะมาขอเล่าเรื่องการท่องเที่ยวสุพรรณบุรีครั้งที่ 5 หรือ "สุพรรณข้ามปี" ครับ ผมเดินทางมาถึงสุพรรณบุรีเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา และเริ่มเที่ยวสถานที่ ๆ น่าสนใจวันต่อมา สำหรับวันที่ 30 ซึ่งเป็นวันแรกของผมนั้น วันแรกที่ผมได้ไปเที่ยวในช่วงเช้าได้แก่ "วัดทับกระดาน" ตำบลบ่อสุพรรณ อำเภอสองพี่น้อง ครับ



วัดทับกระดาน เป็นที่รู้จักอีกชื่อหนึ่งว่า "วัดพุ่มพวงดวงจันทร์"ซึ่งผมก็เรียกรวมเป็น "วัดทับกระดาน  พุ่มพวง ดวงจันทร์" วัดนี้ มีความสำคัญในเรื่องของประวัติของ "ราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์" เพราะก่อนที่เธอจะมาเป็นนักร้องลูกทุ่งชื่อดังนั้น เธอผูกพันและคุ้นเคยกับวัดนี้เป็นอย่างดี เมื่อเธอได้สร้างชื่อเสียงจนเป็น "ราชินีลูกทุ่ง" ร้องเพลงจนถึงบั้นปลายชีวิต ทำให้วัดนี้จึงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงชีวะประวัติศาสตร์ ที่รำลึกถึง "ราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวงดวงจันทร์" ครับ



คุณหญิงพุ่มพวงเกี่ยวข้องกับวัดนี้ตรงที่ คุณหญิงพุ่มพวงผูกพันกับวัดนี้ ตอนเด็ก ๆ ก็มีขอพรที่วัด พอมีงานวัดอะไรเธอก็จะมาทำบุญที่วัดนี้ และเป็นวัดที่ใกล้บ้านของคุณหญิงพุ่มพวงนั่นเอง และวันที่ 13 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันที่รำลึกการจากไปของคุณหญิงพุ่มพวง โดยจะมีงานวัด งานร้องเพลงลูกทุ่งซึ่งเป็นผลงานเพลงของเธอนั่นเองครับ



รูปภาพจากเวป http://www.esanclick.com/luktung_fanclub.php?No=25373


ถ้ามาถึงวัดนี้จะต้องคุยเรื่องคุณหญิงพุ่มพวงฯ กันก่อนนะครับ พูดถึงคุณหญิงพุ่มพวงฯแล้ว (ผมขอเรียกเธอว่าคุณหญิงนะครับ) ตามประวัติที่เล่ากันมานั้น คุณหญิงพุ่มพวงตอนเด็ก ๆ เธอชื่อ "น้ำผึ้ง" ซึ่งแม่ของเธอเป็นชาวไร่อ้อย (ซึ่งอำเภอสองพี่น้องมีพื้นที่ปลูกอ้อยค่อนข้างมาก) เธอใฝ่ฝันที่อยากจะเป็นนักร้องชื่อดัง และได้มาประกวดร้องเพลงที่วัดทับกระดานแห่งนี้ ตอนนั้นเธอได้ขอพรจาก "หลวงพ่อบวช" ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสรูปแรกของวัดนี้ และต่อมา เธอมาร้องเพลงที่งานวัดแห่งนี้ จนกระทั่งมี "ไวพจน์ เพชรสุพรรณ" เป็นนักร้องลูกทุ่งชาวบางปลาม้ามาขอเธอเป็นบุตรบุญธรรม แล้วน้ำผึ้งก็ได้ไปอยู่กับท่านไวพจน์และเป็น "น้ำผึ้ง เพชรสุพรรณ"





หลังจากที่เธอออกจากค่ายของไวพจน์ เธอได้ร้องเพลงลูกทุ่งจนประสบความสำเร็จ เป็นนักร้องชื่อดัง ได้เป็น "ราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวงดวงจันทร์" และมีครอบครัวครับ และเธอก็มีชื่อเสียงโด่งดัง มีผลงานเพลงมากมาย มีแฟนเพลงทุกยุคทุกวัย แต่ทว่าน่าเสียดาย เธออยู่ที่นี่ได้ไม่นานนัก เธอก็ลาลับจากไป ถึงแม้เธอจะจากไป แต่มีผลงานเพลงต่าง ๆ และแฟนเพลงเป็นอมตะครับ


ภาพยนตร์ "พุ่มพวง" สื่อเรื่องล่าสุดที่เล่าประวัติชีวิตของ "พุ่มพวงดวงจจันทร์"


และความดังของ "ราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวงดวงจันทร์" ทำให้เพลงที่เธอแต่ง เพลงที่เธอขับร้อง นำไปสานต่อให้กับนักร้องลูกทุ่งคนอื่น ๆ สืบเนื่องไป และเรื่องราวของเธอก็นำไปเขียนเป็นบทหนังบทละครทุกต่อเนื่องตามยุคสมัยครับ ซึ่งตอนที่ผมยังเด็กนั้นได้ดูละครเรื่อง "ราชนีลูกทุ่ง พุ่มพวงดวงจันทร์" ผ่านช่อง 7 สีครับ และล่าสุดในตอนนี้ เป็นภาพยนตร์เรื่อง "พุ่มพวง" แสดงนำโดยคุณ "เป้ย เปาวลี" นั่นเองครับ




ทีนี่เราก็มาพูดเรื่อวัดกันบ้าง (เดี๋ยวทางวัดจะน้อยใจ) วัดทับกระดานนี้ ได้สร้างเป็นสำนักสงฆ์บ้านทับกระดานในปีพ.ศ.2476 และมีสถานที่ศักดิ์สิทธ์หลายที่รอบๆ วัด วัดแห่งนี้มีประวัติของ "หลวงพ่อบวช" ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสรูปแรกของวัดแห่งนี้ครับ หลวงพ่อบวชท่านมีความเชียวชาญในด้านการปลูกเสกพระเครื่องและวัตถุมงคลต่าง ๆ และลูกศิษย์ของท่านก็สืบรุ่นในปลูกเสกวัตถุมงคลจนถึงยุคนี้ครับ



วัดนี้มีอะไรที่ให้กราบไหว้บ้าง (ซึ่งสิ่งที่เกี่ยวกับคุณหญิงพุ่มพวงก็พูดรวม ๆ กันไปเลยนะครับ) ทางเข้าหน้าวัด ก็จะพบกับพระปางนาคปรกขนาดใหญ่คอยต้อนรับผู้มาเยือนวัดแห่งนี้ แน่นอนครับ พระปางนี้ เหมาะสำหรับคนที่เกิดวันเสาร์เป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นผู้ที่เกิดวันเสาร์มาไหว้ขอพระที่พระองค์นี้ให้ได้สมปราถนาครับ



เดินเข้ามาจะมีร้านค้าต่าง ๆ และด้านขวา จะเห็นวิหารจัตุรมุข ซึ่งเป็นสถานที่ ๆ เก็บสรีละสังขารของหลวงพ่อบวชครับ ตอนที่ผมเข้าไปครั้งแรกเพื่อไปไหว้ ผมยังไม่ทราบว่าโลงที่อยู่ข้างหน้านั้นเป็นโลงที่เก็บสังขารของท่านไว้นั้นเอง (ซึ่งผมได้ทราบตอนถามคนที่อยู่รอบ ๆ วัดแห่งนี้ครับ)



เราจะไปดูทางซ้ายจากทางเข้ากันก่อนนะครับ ถ้าหันไปทางซ้ายมือก็จะเห็นต้นมหาไทรทอง ที่มีคนผูกผ้าเป็นสี ๆ ถูเลขขอหวยกันที่ต้นไม้แห่งนี้ และใกล้ ๆ ต้นไม้ก็จะมีรูปเจ้าแม่ให้ไหว้สักการะขอพรด้วยครับ



ตรงบ่อน้ำนะครับ จะมีหุ่นของคุณหญิงพุ่มพวง หุ่นแรกครับ สร้างขึ้นหลังจากงานพระราชทานเพลิงศพไป 15 วัน โดยบรรจุเถ้าท่าน ผงทุรีของคุณหญิงพุ่มพวงไว้ด้วยครับ หุ่นตัวแรกที่กล่าวมานี้ตั้งอยู่บริวณศาลาข้างสระน้ำครับ และก็จะมีศาลากลางน้ำไว้สำหรับชมปลาที่ว่ายอยู่ในน้ำได้ครับ เมื่อมองไปยังฝั่งตรงข้ามนั้น ก็จะมีศาลาฤๅษี ถ้ำฤๅษีจำลอง และศาลพุ่มพวงดวงจันทร์ครับ แต่ผมไม่ได้เข้าไปดูตรงนั้นครับ



ถ้าออกจากศาลา จะมีทางขึ้นข้างบนเรียก "ศาลาภูเขาดิน" ซึ่งมีหุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่อบวช องค์พระหลวงพ่อพระชัย และหลวงพ่อทอง และมีรอยพระพุทธบาทจำลอง ให้ไปไหว้ทางด้านบนอีกด้วยครับ เสร็จแล้วก็ยังสามารถชมสระน้ำและสิ่งรอบ ๆ วัด อาจจะไม่สูงมากนัก แต่ก็ได้บรรยากาศนิด ๆ ครับ




ชมฝั่งซ้ายของวัดเสร็จแล้ว ฝั่งขวาของวัดนั้น ถัดไปจากวิหารจัตุรมุขก็จะมี ศาลาสุธรรมรัตราษ์บำรุง ศาลานี้จะมีหุ่นจำลองคุณหญิงพุ่มพวงหลายหุ่นอยู่ในนี้ครับ และมีรูปของคุณหญิง และโปสเตอร์งานฟังลูกนิมิตที่คุณหญิงพุ่มพวงได้ร่วมทำบุญและร้องเพลงด้วยครับ นอกจากนี้ยังมีกุมารบุญเหลือมาให้ไหว้ขอพรกันครับ และก็มีพระเครื่องให้เช่าบูชาด้วยครับ




ถัดไปจากศาลาก็จะเป็นอีกศาลาหนึ่งคือ ศาลาการเรียนรู้ชุมชน มีหุ่นคุณหญิงพุ่มพวงที่สาม เป็นท่าเข้าเฝ้าสมเด็จพระเทพฯ และร้องเพลงพระราชนิพนธ์ครับ ตรงกันข้ามของศาลาธรรมฯ จะมีอัฐิของคุณหญิงพุ่มพวงอยู่ตรงนั้นด้วยครับ



วัดนี้ สามารถเที่ยวชมภายในได้ถึงครึ่งวันเลยครับ  เพราะกว้างกว่าที่คิดไว้มากครับ วัดนี้เลยได้ทั้งประวัติวัด ความศักดิ์สิทธ์ของภายในวัด และความศักดิ์สิทธ์ของคุณหญิงพุ่มพวงด้วยครับ



อิทฤทธิ์ปาฏิหารย์ของคุณหญิงนั้นสุดยอดจริง ๆ ครับ ผมเคยดูการสัมพาษณ์ของคุณเป้ยเปาวลีในรายการคนอวดผีว่า คุณหญิงพุ่มพวงเธอได้เลือกคุณเป้ยมาเป็นนักแสดงนำใน ภาพยนตร์พุ่มพวง เพราะน้ำเสียงของเธอคล้ายกับกับคุณหญิงมาก พอคุณเป้ยร้องเพลง  น้ำเสียงเธอจะเหมือนคุณหญิงพุ่มพวงมากครับ ทำให้คุณหญิงเลยเลือกคุณเป้ยมาแสดงครับ



และอีกหนึ่งปาฏิหารย์ที่ผมได้เห็นคือจากการเรื่องเล่าคือ เรื่องเพลิงไหม้ที่ตลาดบางลี่ หลังจากที่เก็บซากที่ถูกเผา ก็พบแผ่นเพลงของคุณหญิงพุ่มพวงที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์และใช้การได้ ทำให้เจ้าของนำซีดีนี้มาเก็บทางวัด ซึ่งได้ลงข่าวของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐด้วยครับ

ครับ สำหรับการเที่ยววัดทับกระดานนั้นได้เสร็จสิ้นและคุ้มค่ามากจริง ๆ ครับ ได้ชมอะไร ๆ ที่เกี่ยวกับราชินีลูกทุ่งพุ่มพวงดวงจันทร์ และเรื่องน่าสนใจหลายอย่างภายในวัดแห่งนี้ครับ สำหรับเที่ยวต่อไปในภาคบ่าย ที่อำเภออู่ทองนะครับ