วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เทศกาลเชียงรายดอกไม้งามครั้งที่ 8

กลับมาอีกครั้งครับ สำหรับบทความนี้ ผมตั้งใจจะโพสตั้งแต่เมื่อวานแล้วครับ แต่ช่วงนั้นเลือดกำเดาไหลออกมาก็เลยต้องพักผ่อนครับ วันนี้ผมเขียนบล็อกอยู่ที่ร้านลานระบุจังหวัดพะเยาครับ เพื่อไม่ให้เสียเวลาเกริ่นนำ มาเข้าเรื่องเทศกาลเชียงรายดอกไม้งามกันเลยครับ





ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา เทศกาลเชียงรายดอกไม้งามครั้งที่ 8 ได้เริ่มขึ้นแล้ว ซึ่งครั้งนี้มาพร้อมกับการฉลองสมโพช 750 ปีเมืองเชียงรายที่จะจัดขึ้นในปลายเดือนมกราคมครับ ภายในงานอากาศก็ดีด้วยครับ สำหรับงานนี้ก็จัดขึ้นที่สวนไม้งามริมแม่น้ำกกเช่นเดียวกันกับปีที่แล้วครับ





สำหรับคนที่ยังไม่เคยมางานนี้ ผมก็จะเล่าให้ฟังคร่าว ๆ งานนี้มีอะไรบ้าง แน่นอนล่ะครับ งานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งามก็ต้องมี "ดอกไม้" เป็นจุดเด่นที่สุดของงาน ภายในงานจะจัดสวนดอกไม้นานาพันธุ์ ซึ่งจะเบ่งบานความสวยงามมาให้เหล่านักท่องเที่ยวได้ชมและถ่ายรูปกันครับ 







ใช่ว่างานนี้จะเอาแค่ดอกไม้มาตั้งวางเฉย ๆ งั้นเหรอ คงจะไม่เป็นแบบนั้นแน่อนครับ เพราะในงานยังเอาดอกไม้มาจัดแต่งเป็นสิ่งต่าง ๆ ดังเช่นรูปด้านบนนี้คืออุโมงค์ดอกไม้ ซึ่งจะเอาดอกไม้มาทำเป็นอุโมงค์ให้คนลอดเข้าลอดออกและถ่ายรูปได้ครับ





และตรงนี้คือป้านงานเทศกาลที่จัดขึ้นด้วยดอกไม้ต่าง ๆ ซึ่งเป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวแห่กันมาถ่ายรูปครับ



ในครั้งนี้ มีคอนเซปอีกอย่างหนึ่งคือ ร่วมฉลองสมโพช 750 ปีเมืองเชียงราย ซึ่งเสาใหญ่ตรงนั้นประดับคำว่า "ชร 750 ปี" ซึ่งสื่อถึง สมโพช 750 ปีเมืองเชียงราย นั่นเองครับ ดูไกล ๆ แล้วอย่าเข้าใจผิดว่าเป็นหลักกิโลเมตรนะครับ (หัวเราะ)





และนี่คือ ประติมากรรมนาฬิกาดอกไม้ ซึ่งอยู่ถัดจากสวนเทิดพระเกียรติและลานน้ำพุครับ จะเป็นนาฬิกาเรือนใหญ่และเดินได้จริงนะครับ ที่สำคัญ นาฬิกาดอกไม้เรือนนี้จะใช้ในงานนับถอยหลังสู่วันปีใหม่ 2555 ด้วยครับ





นี่คือเนื้อหาคร่าว ๆ ในงานนะครับ และวันที่ผมเข้าไปในวันแรก คนเยอะทีเดียวเชียวล่ะ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เข้าไปนั้น ล้วนไปชมดอกไม้ ถ่ายรูปดอกไม้สวย ๆ งาม ๆ ครับ






ภายในงานก็มีเจ้าหน้าทีอาสามาคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวตามจุดต่าง ๆ หลาย ๆ ที่ ซึ่งพร้อมที่จะให้บริการข้อมูลเรื่องสถานที่ต่าง ๆ ในงานเทศกาลครับ





ในวันแรกที่เข้าไปนั้น ผมรู้สึกว่าดอกไม้บางส่วนยังไม่พร้อมที่จะทำงาน (ฮา) ถ้ามาในช่วงปีใหม่ก็จะบานสะพรั่งครับ  และในรูปก็เป็นส่วนหนึ่งของสวนดอกไม้ในงานครับ





ในวันนั้นมีแข่งประกวดวาดภาพศิลปะ ซึ่งวาดตามมุมสวนดอกไม้ภายในงานครับ





และนี่คือตัวอย่างภาพที่วาดเสร็จแล้ว สวยเหมือนสวนจริงหรือเปล่า





จะว่าไปแล้ว ถ้ามางานนี้ก็ต้องถ่ายดอกไม้ ผมก็ลองถ่ายระยะใกล้ดู เป็นไงครับ สวยมั้ย?





พอเที่ยวงานได้นานพอควร อาทิตย์เริ่มลับขอบฟ้าแล้ว ถึงตาเราจะมองแบบนั้นไม่ได้ แต่กล้องสามารถถ่ายได้แบบนี้ครับ 



อ๊ะ ๆ ถ้าจะมางานนี้ มาแค่ชมสวนดอกไม้อย่างเดียวไม่ได้นะ!! เพราะในงานไม่ได้มีแค่สวนดอกไม้อย่างเดียว ยังมีรถขบวนรถบุปผาชาติ มีหมู่บ้านชนเผ่า มีการจัดจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นของเชียงรายและทั่วจังหวัดมาจำหน่าย และมีเวทีลานเบียร์ด้านหลังสวนดอกไม้ครับ ซึ่งวันนั้นเกิดอุบัติเหตุทางสุขภาพของผมคือเลือดกำเดาไหล ก็เลยไปพักที่ศูนย์ปฐมพยาบาลครับ



ในงานวันแรกที่ผมไปนั้น อย่างน้อยผมก็ได้ไปดูพิธีเปิดงานเทศกาลอย่างเป็นทางการซึ่งจะจัดงานแสดงแสงสีเสียงในงานครับ

เมื่อกี๊ผมพูดมายาวพอสมควร ถ้าอยากจะไปงานนั้น ไปได้ยังไง สำหรับงานนี้จัดขึ้นที่สวนไม้งามริมฝั่งแม่น้ำกก ซึ่งตรงข้ามกับโรงเรียนเทศบาล 6 สลากกินแบ่งรัฐบาล ถนนเวียงบุรพา วิธีการเดินทางจากอนุสาวรีย์พญามังราย ให้เดินทางไปตามเส้นถนนหมายเลข 1232 หรือถนนพ่อขุน ขับผ่านสนามกีฬากลาง จนกระทั่งเจอ 4 แยก ให้เลี้ยวซ้ายไปยังถนนเวียงบุรพา ข้ามสะพานเฉลิมพระเกียรติ์ ก็จะถึงงานซึ่งจะจัดด้านขวามือ แต่ถ้าผมอธิบายแล้วไม่เข้าใจ ไม่ต้องกังวลครับ เพราะทางจังหวัดทำป้ายบอกทางไปงานให้ไปได้ถูกแล้วครับ




ก่อนจบบทความในครั้งนี้ ผมแนะนำของฝากสองอย่างนะครับ นั่นก็คือ ซีดีเพลง "ดอกไม้งามที่เชียงราย เรื่องในโอกาสเมืองเชียงราย 750 ปี" ซึ่งขับร้องโดยวงพิงค์แพนเตอร์ ราคา 150 บาทครับ 

และถ้ามาที่ซู้มขายผลิตภันฑ์ท้องถิ่น ก็จะพบกับซุ้มขายเสื้อฉลองครบรอบ 750 ปีเมืองเชียงราย ซึ่งมีเสื้อหลายแบบหลายขนาดให้เลือกซื้อกัน แต่น่าเสียดาย ไม่มีรูปให้ดูครับ ที่ซุ้มนี้ยังมีปฏิทินภาพวาดพญามังรายแจกฟรีด้วยครับ

งานนี้ผมไปเที่ยวแล้วคุ้มมากครับ แต่เดินไม่ทั่วทั้งงาน ก็เลยตัดสินใจว่า ผมจะไปเที่ยวในงานนั้นอีกครั้งเพื่อเก็บรูปมาฝากครับ และถ้ามีรายละเอียดเพิ่มเติม ผมมาเขียนต่อภาคสองสำหรับงานดอกไม้งามที่เชียงรายนะครับ

ถ้าใครได้ดูทีวี ก็จะเห็นโฆษณาของงานนี้ด้วยนะครับ (credit:tanagrid7)

สำหรับงานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งามครั้งที่ 8 เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2554 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2555 ใครอยู่เชียงรายตอนนี้ ให้รีบไปสัมผัสงานเลยครับ ไปกลางวัน ได้ดูดอกไม้ ไปกลางคืนได้ชมชิมช็อปครับผม


หนาวนี้ที่เชียงราย ร่วมฉลอง 750 ปีเมืองเชียงรายกับงานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งามครั้งที่ 8 นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น